LANG_CorporateGovernance

          บริษัทฯ ให้ความสำคัญกับการกำกับดูแลกิจการที่ดี ระบบการบริหารจัดการที่โปร่งใส และสามารถตรวจสอบได้ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ถือหุ้น ผู้ลงทุนและผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย บริษัทได้นำหลักการปฏิบัติตามข้อพึงปฏิบัติที่ดี (Code of Best Practices) มาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานของบริษัท ซึ่งบริษัทได้กำหนดให้พนักงานทุกคนรับทราบถึงจริยธรรมในการปฏิบัติงาน โดยจะทำการปฐมนิเทศให้พนักงานก่อนการเริ่มทำงาน ทั้งนี้จะมีการติดตามการปฏิบัติตามจริยธรรมธุรกิจผ่านกระบวนการตรวจสอบภายในของบริษัทด้วย ครอบคลุมหลักการ 5 หมวด  ดังแนวทางต่อไปนี้ 

หมวดที่ 1 สิทธิของผู้ถือหุ้น (Rights of Shareholders)
  1. บริษัทฯได้เปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นเสนอวาระการประชุม คำถามเกี่ยวกับการดำเนินงานของบริษัทฯ และรายชื่อบุคคลขึ้นเป็นกรรมการ เป็นการล่วงหน้าสำหรับการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี
  2. บริษัทจะดูแลให้มีการให้ข้อมูล วัน เวลา สถานที่ และวาระการประชุม ตลอดจนข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับเรื่องที่ต้องตัดสินใจในที่ประชุมแก่ผู้ถือหุ้นเป็นการล่วงหน้าอย่างเพียงพอและทันเวลา โดยจะถือปฏิบัติให้จัดส่งหนังสือนัดประชุมพร้อมทั้งข้อมูลประกอบการประชุมตามวาระต่าง ๆ ให้ผู้ถือหุ้นทราบล่วงหน้าก่อนวันประชุมอย่างน้อย 21 วัน ซึ่งเป็นไปตามข้อบังคับของบริษัท หรือ 14 วัน แล้วแต่เรื่องที่จะพิจารณาและ/หรือ เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด โดยกำหนดให้ในแต่ละวาระมีความเห็นของคณะกรรมการประกอบและมีการบันทึกการประชุมถูกต้อง ครบถ้วน เพื่อให้ผู้ถือหุ้นสามารถตรวจสอบได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
  3. บริษัทมีนโยบายส่งเสริมและอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ถือหุ้น รวมถึงนักลงทุนสถาบันในการเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้น โดยบริษัทได้คัดเลือกสถานที่จัดการประชุมซึ่งมีระบบขนส่งมวลชนเข้าถึง และเพียงพอเพื่อให้ผู้ถือหุ้นสามารถเดินทางเข้าร่วมการประชุมได้อย่างสะดวก
  4. บริษัทจะแจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ที่ใช้ในการประชุม รวมถึงขั้นตอนการออกเสียงลงมติ รวมถึงการเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวไว้ในเว็บไซต์ของบริษัทเป็นการล่วงหน้าก่อนที่จะจัดส่งเอกสาร เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ถือหุ้นได้มีเวลาศึกษาข้อมูลประกอบการประชุมล่วงหน้าอย่างเพียงพอก่อนได้รับข้อมูลในรูปแบบเอกสารจากบริษัท
  5. บริษัทจะอำนวยความสะดวกให้ผู้ถือหุ้นได้ใช้สิทธิในการเข้าร่วมประชุมและออกเสียงอย่างเต็มที่ และจะละเว้นการกระทำใด ๆ ที่อาจจะเป็นการจำกัดโอกาสการเข้าประชุมของผู้ถือหุ้น
  6. ในการประชุมผู้ถือหุ้น บริษัทจะจัดสรรเวลาให้เหมาะสมและส่งเสริมให้ผู้ถือหุ้นมีโอกาสในการแสดงความเห็นและตั้งคำถามต่อที่ประชุมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับบริษัทได้ นอกจากนี้บริษัทจะดำเนินการประชุมตามลำดับระเบียบวาระที่ได้แจ้งไว้ในหนังสือเชิญประชุม โดยที่ผ่านมาไม่เคยมีการเพิ่มระเบียบวาระในที่ประชุมโดยไม่ได้แจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบล่วงหน้า ซึ่งอาจไม่เป็นธรรมต่อผู้ถือหุ้นที่ไม่ได้เข้าร่วมประชุม
  7. ภายหลังการประชุมผู้ถือหุ้น บริษัทได้เปิดเผยมติที่ประชุมพร้อมรายละเอียดจำนวนคะแนนเสียงในแต่ละวาระอย่างชัดเจนแก่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ในวันทำการถัดไปจากวันที่ประชุมผู้ถือหุ้น และจัดส่งรายงานการประชุมให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ กระทรวงพาณิชย์ และเผยแพร่บนเว็บไซต์ของบริษัทฯภายใน 14 วัน
  8. บริษัทจะแจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบถึงความคืบหน้าจากการดำเนินงานอย่างสม่ำเสมอ โดยจะแจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบโดยตรงผ่านทางเว็บไซต์ของบริษัท หรือผ่านทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย
  9. บริษัทฯมีนโยบายส่งเสริมให้นักลงทุนสถาบันในการเข้าร่วมประชุมผู้ถือหุ้นโดยบริษัทฯได้ทำการติดต่อประสานงานเพื่ออำนวยความสะดวกในการลงทะเบียนล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วันก่อนวันประชุมผู้ถือหุ้น
  10. ในการลงคะแนนเสียงการประชุมผู้ถือหุ้น บริษัทฯมีการใช้บัตรลงคะแนนเสียงในทุกวาระ โดยการนำระบบบาร์โค้ดมาใช้ในการนับคะแนนเสียง เพื่อให้เกิดความสะดวก รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ตลอดจนมีตัวแทนเป็นสักขีพยานในการนับคะแนนเสียงและเปิดเผยไว้ในรายงานให้ผู้ถือหุ้นอย่างชัดเจน พร้อมทั้งคะแนนเสียงที่เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย และงดออกเสียงในทุกๆวาระ

          บริษัทมีนโยบายปฏิบัติต่อผู้ถือหุ้นทุกรายอย่างเท่าเทียมกันในการตรวจสอบและแสดงความคิดเห็นต่อการดำเนินการของบริษัท โดยกำหนดให้กรรมการอิสระเป็นผู้มีหน้าที่ดูแลผู้ถือหุ้นส่วนน้อย โดยผู้ถือหุ้นส่วนน้อยสามารถเสนอแนะ แสดงความคิดเห็นหรือข้อร้องเรียนไปยังกรรมการอิสระ โดยกรรมการอิสระจะเป็นผู้พิจารณาดำเนินการให้เหมาะสมในแต่ละเรื่อง เช่น หากเป็นข้อร้องเรียน กรรมการอิสระจะดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงและหาวิธีการเยียวยาที่เหมาะสม ทั้งนี้ ผู้ถือหุ้นยังสามารถเสนอคำถามต่างๆ และเรื่องพิจารณาหารือ เพื่อบรรจุเป็นวาระการประชุม รวมถึงการเสนอชื่อบุคคลเพื่อเข้ารับการเลือกตั้งเป็นกรรมการ

          บริษัทคำนึงถึงสิทธิของผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับบริษัท ทั้งผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายใน ได้แก่  ผู้ถือหุ้น พนักงาน และผู้บริหารของบริษัท หรือ ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียภายนอก ได้แก่ คู่แข่ง คู่ค้า ลูกค้า ชุมชนและสังคม เป็นต้น  โดยบริษัทตระหนักดีว่าการสนับสนุน และรับฟังข้อคิดเห็น ตลอดจนการสร้างสัมพันธ์อันดี กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม จะเป็นประโยชน์ในการดำเนินงาน และพัฒนาให้ธุรกิจของบริษัทมีการเติบโต และขยายตัวได้ในอนาคต  โดยบริษัทจะจัดให้ทุกกลุ่มมีสิทธิได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันและเป็นธรรม รวมทั้งปฏิบัติตามข้อกำหนดของกฎหมายและกฎระเบียบต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ดังนี้

ผู้ถือหุ้น : บริษัทมุ่งเน้นการเป็นตัวแทนที่ดีของผู้ถือหุ้นในการดำเนินธุรกิจเพื่อสร้างความพึงพอใจแก่ผู้ถือหุ้น โดยคำนึงถึงการเจริญเติบโตของมูลค่าบริษัทในระยะยาว รวมทั้งมีระบบการควบคุมและตรวจสอบภายในที่ดี การเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส

พนักงาน : บริษัทจะสนับสนุนการพัฒนาศักยภาพของทรัพยากรบุคคลให้เกิดประโยชน์สูงสุด  เพราะบริษัทตระหนักดีว่าพนักงานเป็นหนึ่งในทรัพยากรหลักที่มีความสำคัญในการพัฒนาองค์กรให้มีความเติบโต  บริษัทจึงปฏิบัติต่อพนักงานทุกคนอย่างเท่าเทียม เป็นธรรม ไม่เลือกปฏิบัติ โดยให้ผลตอบแทนและสวัสดิการที่เหมาะสม สอดคล้องกับการจ่ายผลตอบแทนของอุตสาหกรรมเดียวกัน ได้แก่ การจัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ การส่งเสริมกิจกรรมต่างๆให้กับพนักงาน เช่น การจัดการแข่งขันกีฬาประจำปี การจัดกิจกรรมปีใหม่ เพื่อให้พนักงานได้ทำกิจกรรมร่วมกัน การดูแลรักษาสภาพแวดล้อมในการทำงานให้มีความปลอดภัยและถูกสุขลักษณะ รวมถึงได้เปิดโอกาสให้พนักงานได้ร้องเรียนในกรณีที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม ตามที่ได้กำหนดไว้

คู่ค้า : บริษัทจะปฏิบัติต่อคู่ค้าตามกรอบการค้าที่สุจริต โดยยึดหลักการปฏิบัติตามสัญญา เงื่อนไขทางการค้า และคำมั่นที่ให้ไว้กับคู่ค้า เพื่อให้เกิดความสัมพันธ์อันดีทางธุรกิจซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย อีกทั้งบริษัทยังได้กำหนดนโยบายและแนวทางปฏิบัติอย่างยั่งยืนของคู่ค้า เพื่อมุ่งหวัง ให้คู่ค้าของบริษัทฯ นำไปปฏิบัติตาม

คู่แข่ง : บริษัทจะปฏิบัติต่อคู่แข่งอย่างมีจรรยาบรรณ ตามการแข่งขันที่ดี โดยหลีกเลี่ยงการแข่งขันด้วยวิธีที่ไม่สุจริตเพื่อทำลายคู่แข่ง

ลูกค้า : บริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะให้บริการที่ดีและสร้างความพึงพอใจแก่ลูกค้า จัดหาสินค้าและบริการที่มีคุณภาพ ทำการค้ากับลูกค้าด้วยความซื่อสัตย์และเป็นธรรม  การบริการหลังการขาย รวมถึงการรับข้อร้องเรียนหรือข้อเสนอแนะจากลูกค้า เพื่อนำข้อเสนอแนะของลูกค้ามาปรับปรุงให้เกิดประสิทธิภาพการทำงานที่ดียิ่งขึ้น

ชุมชน สังคมและสิ่งแวดล้อม : บริษัทให้ความสำคัญในการดูแลรักษาสภาพแวดล้อมของชุมชนรอบๆ ที่ตั้งสำนักงานของบริษัท โดยมีการรณรงค์ให้ประหยัดพลังงาน รวมถึงการดำเนินธุรกิจที่ไม่ขัดต่อขนบธรรมเนียมประเพณี หรือไม่เกิดความเสียหายต่อสังคม 

เจ้าหนี้ : บริษัทฯ ได้ปฏิบัติต่อเจ้าหนี้อย่างเป็นธรรม ปฏิบัติตามเงื่อนไขข้อตกลงของสัญญาต่างๆ บริหารเงินกู้ยืมให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ ควบคุมให้มีการชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยตามที่กำหนด รวมถึงการจัดทำสัญญากับเจ้าหนี้ทุกประเภทอย่างถูกต้องตามกฎหมายและโปร่งใส

          บริษัทตระหนักดีถึงความสำคัญของการเปิดเผยข้อมูลที่มีความถูกต้อง ครบถ้วน ทันเวลาและโปร่งใส ทั้งรายงานข้อมูลทางการเงินและข้อมูลทั่วไป ตามหลักเกณฑ์การเปิดเผยข้อมูลและสารสนเทศของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย โดยบริษัทจะเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศของบริษัทต่อ  ผู้ถือหุ้น นักลงทุน และสาธารณชน ผ่านช่องทางและสื่อต่างๆของสำนักงานคณะกรรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย รวมถึงเว็บไซต์ของบริษัท หนังสือพิมพ์ เพื่อให้ผู้มีส่วนได้เสียทุกกลุ่มมีข้อมูลที่เชื่อถือได้ และมีความเท่าเทียมกัน ซึ่งได้มีการเปิดเผยข้อมูลต่างๆ ดังนี้

  1. บริษัทจัดให้มีการทำรายงานทางการเงินเพื่อแสดงฐานะทางการเงิน ผลการดำเนินงานของบริษัทตามที่กฎหมายกำหนด ตามมาตรฐานการบัญชีที่รับรองทั่วไป โดยแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบและบริหารความเสี่ยง มีหน้าที่รับผิดชอบการสอบทานรายงานทางการเงินให้มีความถูกต้อง ครบถ้วน และเชื่อถือได้
  2. บริษัทมีนโยบายเปิดเผยข้อมูลรายงานทางการเงิน ข้อมูลทั่วไป ที่มีความสำคัญที่มีผลกระทบต่อราคาหลักทรัพย์ของบริษัท ซึ่งมีผลต่อกระบวนการตัดสินใจของผู้ลงทุนและผู้มีส่วนได้เสียของบริษัทให้ครบถ้วน ถูกต้อง และทันเวลาตามกำหนดของหน่วยงานกำกับดูแล
  3. จัดทำรายงานความรับผิดชอบของคณะกรรมการต่อรายงานทางการเงิน
  4. บริษัทได้เผยแพร่หนังสือเชิญประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี ผ่านทางเว็บไซต์บริษัท รวมถึงเปิดเผยข้อมูลต่างๆเพิ่มเติม ไว้ในรายงานประจำปี และแบบแสดงรายการข้อมูลประจำปี (56-1)
  5. เปิดเผยนโยบายการกำกับดูแลกิจการบนเว็บไซต์ของบริษัท เพื่อเป็นหลักปฏิบัติให้กรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานทุกระดับ ได้ยึดถือเป็นแนวปฏิบัติ
  1. คณะกรรมการบริษัทได้จัดให้มีนโยบายการกำกับดูแลกิจการที่ดี เพื่อใช้เป็นแนวทางในการกำกับดูแลกิจการ ตลอดจนกำหนดบทบาทหน้าที่และความรับผิดชอบของคณะกรรมการบริษัท
  2. คณะกรรมการบริษัทได้จัดให้มีหลักการปฏิบัติงาน ซึ่งถือเป็นจรรยาบรรณทางธุรกิจ (Code of Conduct) และได้ประกาศให้ทราบโดยทั่วกัน พร้อมทั้งเปิดเผยไว้บนเว็บไซต์ของบริษัท โดยให้ถือเป็นนโยบายความซื่อสัตย์ ที่ใช้กับกรรมการ ผู้บริหาร และพนักงานของบริษัท ที่ต้องปฏิบัติตามข้อพึงปฏิบัติงานที่ได้กำหนดไว้
  3. คณะกรรมการบริษัทได้กำหนดวิสัยทัศน์และพันธกิจของบริษัทไว้อย่างชัดเจน เพื่อให้พนักงานยึดถือเป็นแนวทางในการปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมายตามที่กำหนดไว้ ซึ่งคณะกรรมการบริษัทได้ทำการพิจารณาวิสัยทัศน์และพันธกิจเป็นประจำทุกปี
  4. คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติแผนกลยุทธ์ในการดำเนินงานและได้ทบทวนเป็นประจำทุกปี เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในขณะนั้น โดยฝ่ายจัดการเป็นผู้นำไปปฏิบัติและรายงานผลการดำเนินงานให้ที่ประชุมรับทราบเป็นประจำทุกไตรมาส